Phân tích ưu-nhược điểm của mô hình Shophouse - BĐS Hồ Tràm

Phân tích ưu-nhược điểm của mô hình Shophouse

Phân tích ưu-nhược điểm của mô hình Shophouse. Shophouse tuy mới xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam, vậy Shophouse là gì? Và nếu đầu tư vào kiểu căn hộ này hay không? Ở bài viết này BĐS Hồ Tràm sẽ phân tích, đánh giá ưu nhược điểm để bạn có cái nhìn rõ nhất về dạng căn hộ này.

Phân tích ưu-nhược điểm của mô hình Shophouse
Phân tích ưu-nhược điểm của mô hình Shophouse 

Shophouse là gì?

Khái niệm shophouse chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh thương mại.

Theo đó, shophouse hay còn gọi là nhà phố thương mại, là loại công trình kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng kinh doanh thương mại. Loại hình này được hình thành do nhu cầu của thị trường và đã được xây dựng tại một số địa phương, đặc biệt là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc điểm của Shophouse

So với thời điểm từ khi mới hình thành cho đến bây giờ, các Shophouse vẫn giữ một số đặc điểm thuần túy, kết hợp vào đó là một số thay đổi về thiết kế, kiến trúc và cả mục đích sử dụng phong phú – đa dạng hơn.

Đặc điểm của Shophouse
Đặc điểm của Shophouse

Hiện nay, Shophouse mang tính đặc thù gắn với quy hoạch dự án, đô thị nên các hoạt động kinh doanh thương mại sẽ hạn chế (kém đa dạng) hơn so với các khu nhà mặt phố kinh doanh thông thường. Bởi vậy, các mặt hàng dịch vụ, kinh doanh Shophouse có tính chuyên môn cao (có trụ sở, văn phòng công ty,…) mang tính quần thể và địa phương.

Vị trí Shophouse

Shophouse thường nằm trong các dự án, khu đô thị có quy hoạch hoàn chỉnh, và được xây dựng với vị trí nằm tiếp giáp với tuyến đường nội bộ (đường chính) của khu đô thị.

Thiết kế Shophouse

Với thiết kế phục vụ cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ và cả nhu cầu sinh hoạt, Shophouse luôn có kiến trúc riêng biệt làm nổi bật, mang thương hiệu của loại hình kết hợp này.

Thiết kế Shophouse
Thiết kế Shophouse

Các đặc điểm về thiết kế của Shophouse 

  • Thiết kế thông tầng: các căn Shophouse được thiết kế thông tầng tương tự như căn hộ Penthouse hay Duplex, thông thường sẽ có cầu thang được thiết kế thẩm mỹ rất đẹp nằm bên trong căn hộ.
  • Đa chức năng sử dụng: với các chức năng đặc biệt đa dạng là hệ thống căn hộ nhà ở, phát triển kinh doanh dịch vụ. Mọi hoạt động kinh doanh như dịch vụ cửa hàng, cafe, mỹ phẩm thời trang,… thường được bố trí nằm gọn ở tầng thứ nhất. Tầng trên sẽ dành cho hoạt động sinh hoạt, nghỉ ngơi,… cho chủ hộ gia đình.
  • Khu trung tâm dịch vụ, thương mại: Shophouse được thiết kế đặc biệt thành chuỗi nhà phố hay một khu trung tâm thương mại với tổ hợp hiện đại, đầy đủ các tiện ích, không gian, vui chơi giải trí đi kèm.

Mọi kiến trúc xây dựng, thiết kế của Shophouse được quy hoạch theo 1 khung hệ thống, đồng bộ trong dự án và không thể điều chỉnh cũng như không thay đổi cấu trúc.

So với nhà mặt phố thông thường thì khác, bạn có thể xin cấp phép để thay đổi cấu trúc, xây dựng lại theo kiến trúc khác mà không ảnh hưởng đến cấu trúc, quy hoạch của những ngôi nhà kế bên.

Ưu điểm của Shophouse là gì?

Sở hữu không gian rộng rãi là một lợi thế và diện tích, không gian vị trí và thường chỉ  mặt tại những trọng điểm thương mại hay các tỉnh thành lớn, nơi sở hữu dân cư đông đúc, sầm uất. Dưới đây là các ưu thế nổi bật về shophouse.

Vị trí cực đẹp

Các căn hộ kiểu này thường nằm ở tầng trệt của các khu căn hộ lớn, hoặc mặt tiền đường chính, đông người lưu phê chuẩn đó, sẽ dễ dàng có được nguồn khách tiềm năng từ chính trong khu đô thị. Đây là 1 trong những khía cạnh bảo đảm cho việc buôn bán hoặc cho thuê shophouse tốt.

Số lượng hạn chế

Do shophouse dùng cho chính cư dân dự án buộc phải số lượng shophouse theo đấy cũng ít hơn so với các hạng mục khác như chung cư, hay liền kề, là dự án án tầm trung, số lượng chỉ chiếm khoảng 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, những dự án to hơn như khu tỉnh thành số lượng có thể lên đến 5%.

Ưu điểm của Shophouse là gì?
Ưu điểm của Shophouse là gì?

Do có vị trí đẹp cùng số lượng tung ra thị trường ko nhiều, ko thể đáp ứng hết nhu cầu của thị trường do đó những căn shophouse lại càng trở nên khan hiếm và hot.

Thiết kế hiện đại, thông minh

Các căn shophouse thường được xây dựng từ 2 tầng tách biệt và có thể dùng với các chức năng khác nhau như:

  • Mở cửa hàng: Với lợi thế vị trí cũng như thiết kế đẹp cùng mang việc tách biệt việc ở và buôn bán được, shophouse thích hợp để mở cửa hàng, do trong khu đông cư dân sinh sống, việc mở cửa hàng kinh doanh sẽ giúp bạn kiếm lời nhanh chóng.
  • Cho thuê làm văn phòng: Shophouse thường với thiết kế đẹp, nằm tại vị trí đẹp, mặt đường to hoàn toàn đáp ứng những tiêu chí khiến văn phòng đại diện cho các công ty, tập đoàn.
  • Làm nhà ở: Nếu bạn muốn có một môi trường sống lý tưởng thì đây cũng là một lựa chọn đáng lưu tâm.

Dễ dàng di chuyển

Di chuyển cũng là 1 vấn đề quan trọng đối các khu đô thị do đó các căn shophouse thường được xây dựng tại vị trí gần lối lên xuống của chung cư hoặc dễ dàng đỗ xe bên đường để luôn tiện cho việc mua sắm.

Doanh thu cao từ cho thuê

Bạn có biết rằng tỉ lệ khai thác của các căn shophouse lên đến khoảng 8-12%/năm, con số này vượt xa việc bạn cho thuê chung cư hay gửi lãi suất ngân hàng, ít rủi ro hơn đầu tư vào thị trường chứng khoán rất nhiều.

Gia tăng giá trị theo thời gian

Tất nhiên ví như bạn có thể tự kinh doanh, mở cửa hàng, vô cùng thị thì quá lý tưởng rồi. Có khoảng trống lớn, dễ dàng cho kinh doanh nhiều lĩnh vực ngành nghề. Bạn cũng ko phải lo giá tiền thuê mặt bằng giá cắt cổ hàng tháng nữa qua ấy giá trị của cải của bạn cũng tăng lên nhanh chóng.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, shophouse cũng sở hữu một số những nhược điểm cần phải chú ý. Nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi mua để đảm bảo tối ưu nhất về mặt lợi ích.

Nhược điểm của Shophouse là gì?
Nhược điểm của Shophouse là gì?

Giá thành cao hơn những căn hộ khác

Nhờ vị trí đắc địa kết hợp với mục đích chính là để kinh doanh, những căn shophouse thường có mức giá đắt hơn nhiều so với những căn hộ khác trong dự án. Thêm vào đó, như đã đề cập ở mục trên, các căn hộ shop house thường có số lượng khá ít. Vì thế, đôi khi nhà đầu tư còn phải đấu giá hoặc bốc thăm để giành quyền mua căn hộ. Điều này khiến cho giá của các căn shophouse ngày một tăng cao.

Kinh doanh shophouse không phải lúc nào cũng hiệu quả

Một thực tế đáng buồn là kinh doanh shophouse không phải lúc nào cũng hiệu quả như bạn mong muốn. Bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào cộng đồng dân cư trong dự án. Nếu dân cư đông, điều này đồng nghĩa với lượng khách hàng tiềm năng lớn và bạn sẽ có cơ hội bán hàng nhiều hơn. Và ngược lại, cơ hội bán hàng của bạn sẽ thực sự ít ỏi khi dân cư thưa thớt.

Nhược điểm của Shophouse là gì?
Nhược điểm của Shophouse là gì?

Trước khi đầu tư vào shop house và đưa ra quyết định kinh doanh, việc bạn cần làm là khảo sát trước những thông tin liên quan. Bạn cần biết đối tượng dân cư của dự án là những ai. Tình hình tài chính chung của họ như thế nào? Từ đó đưa ra lựa chọn khôn ngoan nhất về việc thuê/ mua shophouse và mặt hàng bạn sẽ kinh doanh.

Sổ đỏ bị giới hạn thời gian

Thêm vào đó, shophouse sở hữu một vấn đề hạn chế khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Đó là sổ đỏ của loại hình này chỉ có giá trị trong khoảng thời gian 50 năm. Điều này gây một trở ngại lớn về tâm lý cũng như kinh tế của nhà đầu tư khi muốn làm ăn lâu dài. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều đang cố gắng xây dựng và điều chỉnh chính sách mới sao cho phù hợp nhất với tình hình phát triển của thị trường.

 

Zalo
Messenger
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn